Tin nông nghiệp ngày 17 tháng 09 năm 2020

Trang chủ»Tin tức»Tin nông nghiệp ngày 17 tháng 09 năm 2020

Nông sản xuất khẩu tăng tốc cùng EVFTA

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Chỉ sau hơn 1 tháng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực, trị giá xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào EU tháng 8/2020 là 350 triệu USD, tăng trưởng 17% so với tháng 7/2020. Gạo, rau quả tươi, cà phê… là những mặt hàng điển hình được Bộ NN&PTNT đề cập tới khi tận dụng cơ hội xuất khẩu vào EU nhờ EVFTA.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) cho biết, với mặt hàng gạo, trong khoảng gần 1 tháng triển khai EVFTA, những tác động tích cực đã lan tỏa đến gạo xuất khẩu. Cụ thể, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng phổ biến từ 80-200 USD/tấn, tùy loại so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. Ước tính trị giá xuất khẩu gạo tháng 8/2020 của Việt Nam vào thị trường EU đạt hơn 1,2 triệu USD, tăng tới 93,5% so với tháng 7/2020 và tăng 35,6% so với cùng kỳ năm trước.

“Có thể thấy, việc xuất khẩu một số sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam sang thị trường EU không chỉ là thành công bước đầu của bản thân doanh nghiệp mà còn đánh dấu mốc sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam chính thức ghi danh trên thị trường quốc tế”, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế nhìn nhận. Bên cạnh gạo, rau quả tươi Việt Nam cũng được đánh giá đã và đang rộng cửa vào EU kể từ ngày 1/8 vừa qua. Hiện, EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau quả Việt Nam.

Ông Tuấn cho rằng nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ. Về mặt con số, trị giá xuất khẩu các sản phẩm rau quả của Việt Nam sang thị trường EU trong tháng 8/2020 ước đạt 14,7 triệu USD, tăng 25,2% so với tháng 7/2020 và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh gạo, rau quả, mặt hàng cà phê cũng được nhận định có thể gia tăng trị giá xuất khẩu vào thị trường EU trong thời gian tới khi được giảm thuế suất từ 15% xuống 0%. EU là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê nhất của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng trị giá xuất khẩu cả nước (trung bình giá trị xuất khẩu cà phê sang EU đạt 1,2-1,4 tỷ USD/năm trong 5 năm qua).

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Trong số 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ khi EVFTA chính thức đi vào thực thi có cà phê Buôn Ma Thuột. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam với các đối thủ tại thị trường EU”.

Để thúc đẩy xuất khẩu toàn ngành nông, lâm thủy sản thời gian tới, theo ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) ở góc độ thị trường, Bộ NN&PTNT xác định, tập trung tận dụng từng nhóm thị trường xuất khẩu, kể cả những khe hẹp nhất từng thời điểm.

Đặc biệt, Bộ NN&PTNT sẽ thúc đẩy tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA đưa lại để tăng cường xuất khẩu những nhóm hàng có lợi thế và phù hợp trong bối cảnh COVID-19. “Bộ NN&PTNT cũng sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan, doanh nghiệp theo dõi sát sao diễn biến giá cả, cung cầu các mặt hàng nông sản thiết yếu để cân đối cung cầu; nâng cao chất lượng dự báo thị trường và kịp thời thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp…”, ông Nguyễn Văn Việt khẳng định.

Về trị giá xuất khẩu trong cả năm 2020, theo Bộ NN&PTNT, nếu cố gắng cao và không có biến động lớn của tình hình thế giới, khả năng cao trị giá xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm đạt kế hoạch trên 40 tỷ USD (40- 41 tỷ USD). Toàn ngành phấn đấu tổng trị giá xuất khẩu “cán đích” khoảng 41 tỷ USD.

Đối với các nhóm hàng nông sản quan trọng trong đó có cả áp dụng hạn ngạch thuế quan, cam kết của EU dành cho Việt Nam như sau: Với cà phê, EU xóa bỏ thuế toàn bộ cho các sản phẩm cà phê chưa rang hoặc đã rang, giảm từ 7-11% xuống 0%; các loại cà phê chế biến giảm từ 9-12% xuống còn 0% vào thời điểm Hiệp định có hiệu lực ngày 1/8/2020.

Thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên): EU sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 86,5% kim ngạch xuất khẩu của ta trong vòng 3 năm, 90,3% trong vòng 5 năm và 100% trong vòng 7 năm.

Đối với cá ngừ đóng hộp, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan 11.500 tấn. Gạo: EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm). Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau một lộ trình nhất định. Đường: EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 10.000 tấn đường trắng và 10.000 tấn sản phẩm chứa đường trên 80%. Mật ong: EU sẽ xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Các sản phẩm củ quả, rau củ quả chế biến, nước hoa quả khác về cơ bản sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Gỗ và các sản phẩm gỗ hầu hết sẽ xóa bỏ thuế ngay khi EVFTA có hiệu.

Các sản phẩm khác thuộc diện cam kết theo hạn ngạch thuế quan: EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan 25.000 tấn tinh bột sắn (trên tổng nhập khẩu của EU là 33.000 tấn); 5.000 tấn ngô ngọt (riêng ngô bao tử sẽ không bị hạn ngạch thuế quan và được hưởng thuế suất 0% trong vòng 7 năm); 400 tấn tỏi và 350 tấn nấm. Thuế suất trong hạn ngạch của tất cả các mặt hàng thuộc diện cam kết theo hạn ngạch thuế quan của EU là 0%.

Đỗ Hương

Doanh nghiệp vừa và nhỏ ‘khát’ nhân lực tham gia cuộc đua thương mại điện tử

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất cũng như hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT) mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp (DN) tiếp cận với người tiêu dùng. Song để tân dụng hiệu quả kênh phân phối này, đòi hỏi các DN phải hoàn thiện nhiều khâu, trong đó nguồn nhân lực được xem là điểm mấu chốt.

Các sản phẩm của Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Hương Sen Việt được kiểm tra chất lượng cẩn thận trước khi cung cấp về kho hàng của Tiki

Thương mại điện tử - hướng đi triển vọng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Từ đầu năm đến nay, với những tác động tiêu cực của dịch Covid – 19 đã gần như làm tê liệt hầu hết các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế. Song, theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu nhìn ở khía cạnh lạc quan hơn, dịch Covid – 19 thật sự là một “cú hích” lớn đối với việc giúp thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi để DN chuyển đổi sang nền kinh tế số.

Tại Đồng Tháp, thời gian qua, nhiều DN cũng bắt nhịp với TMĐT. Việc tiếp cận với kênh thương mại mới này được nhiều DN đánh giá là giải pháp “cứu cánh” giúp DN cầm cự qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. Hơn thế, nhiều DN còn lạc quan kỳ vọng TMĐT sẽ là kênh thương mại phát triển song hành với các kênh phân phối truyền thống.

Là một trong những DN khởi nghiệp sớm tiếp cận với TMĐT, các nhóm sản phẩm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hương Sen Việt hiện đang là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng trên sàn TMĐT Tiki. Với việc tiếp cận với kênh TMĐT Tiki từ hơn 1 năm qua, đã giúp DN này duy trì guồng máy sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn vì dịch Covid 19. Bà Nguyễn Thị Lài - Giám đốc Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Hương Sen Việt, Phường 4, TP.Cao Lãnh chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay với những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các kênh tiêu thụ truyền thống của DN chúng tôi giảm doanh số so với bình thường rất nhiều. Thay vào đó, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Nhờ sớm đưa sản phẩm lên sàn Tiki nên mấy tháng qua mặc dù có khó khăn, song DN vẫn có thể duy trì được guồng máy sản xuất của mình”.

Doanh nghiệp chật vật với “cuộc đua” thương mại điện tử

Mặc dù được đánh giá là hướng đi triển vọng cho DN trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng, nhưng việc tiếp cận với kênh TMĐT, đặc biệt là các sàn TMĐT uy tín không phải là chuyện dễ dàng với các DN vừa và nhỏ. Hiện nay, phần nhiều DN khởi nghiệp của tỉnh có quy mô sản xuất ở dạng nhỏ và siêu nhỏ. Nhóm DN này thường vướng phải những khó khăn chung trong tiếp cận TMĐT là: thiếu vốn, khó khăn về nguồn nhân lực có chuyên môn cao và hạn chế về các khâu trong quản trị DN. Bà Nguyễn Thị Lài - Giám đốc Công ty Hương Sen Việt chia sẻ: “Rõ ràng TMĐT mở ra nhiều cơ hội cho các DN khởi nghiệp như Hương Sen Việt. Thông qua kênh này, chúng tôi có nhiều cơ hội để cọ sát với thị trường. Chúng tôi được kết nối trực tiếp với khách hàng và vì vậy khách hàng có những chia sẻ hay đóng góp gì cho sản phẩm thì chúng tôi hoàn toàn có thể tiếp thu và điều chỉnh một cách hợp lý và nhanh nhất. Để bán hàng hiệu quả trên kênh TMĐT, DN phải chuẩn bị nhiều khâu quan trọng và cách thức vận hành ở kênh này hoàn toàn khác với các kênh truyền thống. DN phải có lực lượng chuyên trách có chuyên môn về TMĐT, các sản phẩm đều phải có hình ảnh chụp mô tả rõ ràng, bắt mắt; để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm thì phải có bài viết cập nhật song song với hình ảnh...”.

Thực tế lực lượng lao động có chuyên môn để giúp DN bắt nhịp cuộc đua TMĐT là không thiếu, nhưng chi phí để thuê mướn lao động có chuyên môn cao về lĩnh vực TMĐT thì không phải DN nhỏ và siêu nhỏ nào cũng có thể làm được. Hiện tại để vận hành kênh phân phối mới, các chủ DN ở Đồng Tháp thường chọn cách làm theo kiểu “cây nhà lá vườn” và phổ biến nhất là các chủ DN thường tự tay hoàn tất các công đoạn từ chụp ảnh, viết bài cho đến trả lời và tương tác với khách hàng trên các trang. Các công việc này “ngốn” khá nhiều thời gian của chủ DN và nếu “đi đường dài” với TMĐT thì đây chưa phải là giải pháp hoàn hảo.

Chị Nguyễn Thị Các Thủy - Công ty TNHH Tây Cát, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung chia sẻ: “Mặc dù TMĐT đang là xu hướng tiêu dùng hiện nay, nhưng thực tế doanh số từ kênh này đối với Tây Cát vẫn chưa thật sự nhiều. Để làm ăn hiệu quả trên nền tảng số thì đòi hỏi mình phải có cơ sở hạ tầng về TMĐT phát triển song song, trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất. Tuy nhiên, để thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về TMĐT thì rõ ràng nằm ngoài tầm với của DN khởi nghiệp. Vì vậy, giải pháp của Tây Cát là tiềm lực nội tại, có tới đâu thì chúng tôi sẽ triển khai tới đó”.

Hiểu rõ TMĐT đang trở thành xu hướng của nền kinh tế hiện đại, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện nhiều chương trình kết nối và hỗ trợ DN Đồng Tháp tiếp cận với TMĐT. Điển hình là chương trình kết nối thông qua buổi hội thảo “Phát triển TMĐT Đồng Tháp – Tăng tốc sau dịch Covid – 19” do UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức. Thông qua buổi kết nối này, cộng đồng DN của Đồng Tháp được các chuyên gia đến từ các sàn TMĐT lớn như: TiKi, Lazada, Sendo, Shopee “cầm tay chỉ việc” về các công đoạn và quy trình để phát triển kinh doanh trên nền tảng TMĐT. Để hỗ trợ DN Đồng Tháp dễ dàng triển khai bán hàng trên sàn TMĐT, tỉnh Đồng Tháp cũng ký kết hợp tác chiến lược với Hiệp hội TMĐT Việt Nam cùng với 4 sàn TMĐT hiện đại: Tiki, Lazada, Sendo, Shopee.

Giữa tháng 9, nhằm hỗ trợ DN Đồng Tháp tiếp cận với TMĐT, sàn TMĐT Tiki phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp ra mắt Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp trên sàn TMĐT Tiki. Dự kiến, Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp sẽ có hơn 100 nhóm sản phẩm đặc sản đến từ nhiều DN của Đồng Tháp phục vụ người tiêu dùng. Sau tuần hàng đặc sản này, người tiêu dùng “yêu thích” đặc sản Đồng Tháp vẫn có thể dễ dàng tìm mua trên sàn Tiki.

TMĐT đã và đang mở ra nhiều cơ hội mới cho các DN vừa và nhỏ, hiện Đồng Tháp cũng đang dành nhiều chính sách và đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ để khuyến khích DN làm quen với kênh phân phối này. Để tham gia “cuộc đua” TMĐT thì ngoài việc Nhà nước hỗ trợ cơ chế chính sách thuận lợi thì bản thân từng DN cần phải chủ động chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng thích ứng.

Mỹ Lý

Nông dân trồng xoài phấn khởi vì giá tăng mạnh

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Sau một thời gian ở mức thấp, giá trái xoài Ðài Loan và xoài cát Hòa Lộc tại nhiều địa phương vùng ÐBSCL tăng từ 15.000-20.000 đồng/kg so với cách nay hơn 1 tháng và đang ở mức khá cao.

Thu mua xoài cát Hòa Lộc tại một vựa thu mua xoài ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như: Hậu Giang, An Giang... xoài Ðài Loan xanh loại 1 đang có giá 25.000 đồng/kg, loại 2 có giá khoảng 16.000-17.000 đồng/kg; xoài Ðài Loan vàng loại 1 có giá 35.000 đồng/kg, loại 2 ở mức khoảng trên dưới 20.000 đồng/kg. Giá xoài cát Hòa Lộc đang được nông dân bán cho tiểu thương và các vựa thu mua trái cây ở mức 60.000-65.000 đồng/kg. Ðây là mức giá cao nhất trong nhiều tháng qua. Giá xoài tăng mạnh do bước vào nghịch mùa thu hoạch và hiện xoài được đẩy mạnh xuất khẩu trở lại, nhất là xoài Ðài Loan. Thời điểm này, xoài chủ yếu được nông dân xử lý ra trái rải vụ, nghịch mùa. Theo doanh nghiệp và tiểu thương kinh doanh trái cây, giá xoài có khả năng còn tăng trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ đang có xu hướng tăng ở nhiều thị trường xuất khẩu và tại nội địa bởi đã hết mùa thu hoạch rộ của nhiều loại trái cây ở Nam Bộ.

TP Cần Thơ có hơn 2.710ha xoài các loại, trong đó xã Thới Hưng, huyện Cờ Ðỏ có diện tích trồng nhiều nhất, với hơn 1.770ha gồm chủ yếu là xoài giống Ðài Loan và xoài cát Hòa Lộc.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Vĩnh Long: Chôm chôm cuối vụ tăng giá gấp đôi, nông dân phấn khởi

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long

Theo một số nhà vườn trồng chôm chôm ở xã Phú Thành (Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), hiện thương lái đến thu mua chôm chôm tại vườn với giá tăng gấp đôi so với trước đó khoảng 2 tháng.

Hiện chôm chôm đường và chôm chôm Thái được nhà vườn bán với giá dao động từ 30.000- 33.000 đ/kg, chôm chôm Java từ 16.000 -18.000 đ/kg.

Riêng tại chợ Trà Ôn, giá bán lẻ chôm chôm đường và chôm chôm Thái có giá 45.000- 50.000 đ/kg, chôm chôm Java có giá từ 20.000- 25.000 đ/kg, tùy loại. Đây là mức giá cao nhất từ đầu vụ chôm chôm đến nay. Với giá bán này nhà vườn thu lợi nhuận khá, khoảng 10- 15 triệu đồng/công.

Theo một số thương lái chuyên thu mua trái cây, giá chôm chôm hiện nay tăng cao là do sức tiêu thụ tại các chợ đầu mối tăng mạnh, mặc dù thời gian qua việc xuất khẩu chôm chôm gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Năm nay sản lượng chôm chôm cuối vụ ở các tỉnh vùng ĐBSCL giảm mạnh do hạn xâm nhập mặn tấn công vào đầu năm 2020 dẫn đến thất mùa, thậm chí một số nhà vườn không làm trái để tập trung nuôi dưỡng, chăm sóc cây sau thời gian hạn mặn.

TỐ LOAN

Nông dân thành phố Hưng Yên tập trung chăm sóc nhãn sau thu hoạch

Nguồn tin: Báo Hưng Yên

Thời điểm này, khi công việc thu hoạch nhãn cơ bản kết thúc, nông dân thành phố Hưng Yên bước vào giai đoạn chăm sóc, phục hồi cây. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất chất lượng vụ nhãn năm sau.

Ông Nguyễn Tiến Nên ở thôn 4, xã Quảng Châu cắt tỉa cành nhãn sau thu hoạch

Những ngày này, ông Nguyễn Tiến Nên ở thôn 4, xã Quảng Châu thường xuyên có mặt ở ngoài vườn để chăm sóc vườn nhãn sau khi thu hoạch. Với 30 năm kinh nghiệm và biết cách áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong thâm canh nhãn, ông Nên đã “làm chủ” được việc ra hoa, đậu quả của cây. Nhờ vậy, năm nào vườn nhãn có diện tích trên 2 mẫu của gia đình ông cũng sai quả, chất lượng tốt.

Ông Nên cho biết: Giai đoạn sau khi thu hoạch, sức khỏe cây nhãn yếu nhất. Vì vậy, thời điểm này, tôi vừa tập trung cắt tỉa bớt cành yếu làm cho cây phân hóa mầm nhanh và còn có tác dụng giảm sâu bệnh. Ngay sau khi cắt tỉa cành, tôi bón phân cho cây để giúp cây phục hồi, tạo đà tiếp sức cho vụ sau. Đây cũng là thời điểm cây nhãn dễ bị các loại sâu đo xanh, sâu cuốn lá, nhện đỏ… phá hoại nên tôi cũng chú trọng phun thuốc phòng trừ.

Theo chia sẻ của các nhà vườn ở xã Quảng Châu, công đoạn cắt tỉa cành, bón phân… cho cây nhãn được thực hiện ngay sau khi kết thúc thu hoạch quả và phải hoàn thành trong tháng 9 để cây “đón” lộc thu, tích tụ phân hóa mầm hoa cho vụ nhãn năm sau.

Xã Hồng Nam hiện có gần 200ha nhãn. Thời điểm này, nông dân nơi đây cơ bản thu hoạch xong và bắt đầu bước vào cao điểm chăm sóc, phục hồi cây. Ông Bùi Văn Nhã, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Nam cho biết: Năm nào cũng vậy, sau khi kết thúc vụ thu hoạch nhãn, Hội nông dân xã sẽ tổ chức các hội nghị tập huấn cho hội viên về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây nhãn, hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các biện pháp thâm canh tăng năng suất, chất lượng quả nhãn... Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người nên chúng tôi tập trung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, thông qua các hội, đoàn thể và những buổi sinh hoạt của các chi bộ, phát tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nhãn tới từng hội viên. Nội dung tuyên truyền hướng dẫn nông dân khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, cắt tỉa cành vô hiệu, tạo tán, cho cây “ăn”, kết hợp với phòng trừ sâu bệnh để cây nhãn phục hồi, sai quả vụ sau.

Ông Trịnh Văn Thinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nhãn lồng Hồng Nam cho biết: Các công đoạn chăm sóc cây nhãn thời điểm sau thu hoạch giữa cây nhãn sản xuất theo quy trình VietGap và cây nhãn truyền thống cơ bản không khác nhau. Tuy nhiên, đối với nhãn sản xuất theo quy trình VietGap, việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phải được áp dụng nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng phương pháp). Cùng với đó, người trồng phải ghi chép đầy đủ quá trình chăm sóc cây vào sổ nhật ký…

Nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 17 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc nhãn cho khoảng 2.100 hội viên nông dân, đặc biệt là tại các địa phương có diện tích nhãn lớn như các xã: Hồng Nam, Quảng Châu, Phương Chiểu, Tân Hưng…

Thời điểm này nông dân đang vào cao điểm chăm sóc cây nhãn sau thu hoạch, Hội Nông dân thành phố Hưng Yên hướng dẫn hội viên, nông dân cắt tỉa cành nhãn thông thoáng giúp cho cây quang hợp tốt nhất và hạn chế sâu bệnh. Ngay sau khi cắt, tỉa cành nhãn, nông dân nên vệ sinh vườn sạch sẽ, ngay sau đó kết hợp bón phân hữu cơ và phân vô cơ để cây đón lộc thu. Đồng thời, nông dân nên phun phân bón lá kết hợp với các chất kích thích sinh trưởng để thúc đẩy mầm thu phát triển…

Dương Miền

Bình Định: Phù Cát nỗ lực phát triển mô hình ‘cánh đồng lớn’

Nguồn tin: Báo Bình Định

Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2020, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) đã thực hiện 196 mô hình cánh đồng lớn, cánh đồng mẫu lớn trên diện tích 9.900 ha, hơn 43.000 hộ tham gia sản xuất trên cây lúa, đậu phụng xen mì, bắp lai và công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển 3 vụ lúa sang 2 vụ lúa hoặc 2 vụ lúa - 1 vụ màu đạt được hiệu quả kinh tế khá cao.

Nhìn chung, việc thực hiện mô hình kết hợp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ đều cho năng suất, chất lượng, giá trị thu nhập tăng, từng bước hình thành những cánh đồng sản xuất chuyên canh, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa và một số sản phẩm nông nghiệp bước đầu đáp ứng thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, đưa giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đạt 117 triệu đồng, tăng 12,4 triệu đồng so năm 2015; nhiều cánh đồng đạt trên 200 triệu đồng/ha như: Xã Cát Lâm, Cát Hiệp, Cát Tài, Cát Hải, Cát Hanh…

Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, thì hiệu quả đem lại của mô hình cánh đồng lớn giúp cho người nông dân quen dần với cách làm mới như: Giảm lượng giống, giảm lượng phân đạm, giảm số lần phun thuốc trừ sâu... Trong khi đó, năng suất cây trồng vẫn tăng và hiệu quả cao hơn từ 7 - 15 triệu đồng/ha, tùy từng loại cây trồng so với ruộng ngoài mô hình. Hơn nữa, với quy tắc “3 cùng” (cùng giống, cùng đồng, cùng thời gian), việc điều tiết nước, chăm sóc thuận lợi hơn nhiều so với trước, lúa chín tập trung nên có thể ứng dụng cơ giới hóa trong thu hoạch, làm giảm chi phí nhân công, đảm bảo lợi ích cho nông dân.

Bà Nguyễn Thị Nhung, ở thôn Mỹ Thuận, xã Cát Hưng, cho biết: “Với cách làm mới, hiệu quả thu về rất tốt, như nhà tôi thu được từ 350 - 400 kg/sào, cao hơn trước 30 - 50 kg/sào!”.

Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực tìm kiếm đối tác tốt, kết hợp với các HTXNN cùng nhau hỗ trợ nông dân phát trtển các mô hình phù hợp. Đồng thời, tăng mức hỗ trợ kinh phí và chọn vùng quy hoạch hình thành cánh đồng lớn; đặc biêt là cánh đồng lớn gắn với liên kết chuỗi và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân một cách hợp lý với diện tích lớn tập trung; nhằm tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.

THẾ HÀ

‘Trẻ hóa’ vườn cây bằng phương pháp cưa ghép cải tạo

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Dựa trên chất lượng vườn cây, ngoài tái canh cà phê bằng cách trồng mới hoặc cưa ghép toàn phần, Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đứng chân trên địa bàn xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã và đang áp dụng hiệu quả phương pháp cưa ghép cải tạo (còn gọi là ghép lồng).

Công ty TNHH MTV Cà phê 15 hiện quản lý, chăm sóc hơn 850 ha cà phê. Toàn bộ diện tích được chăm sóc đúng kỹ thuật, sử dụng 100% phân bón vi sinh do công ty sản xuất, nguồn nước tưới bảo đảm, nhờ vậy năng suất cà phê luôn ổn định, bình quân đạt gần 4 tấn/ha. Tuy nhiên, hơn 90% diện tích cà phê của công ty đã hết chu kỳ kinh doanh với tuổi đời trên 25 năm. "Trước thực trạng này, từ năm 2012, công ty đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cải tạo, lai ghép, tái canh "trẻ hóa" vườn cà phê, trong đó tái canh cà phê bằng cách cưa ghép cải tạo đem lại hiệu quả rõ rệt", Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 15 cho biết.

Cán bộ Đội tư vấn kỹ thuật - dịch vụ (Công ty TNHH MTV Cà phê 15) hướng dẫn người dân cách cưa ghép phù hợp đối với cây cà phê già cỗi.

Với 1.000 cây cà phê có biểu hiện già cỗi, sinh trưởng kém, năm 2013 anh Trần Trong (Đội 1) bắt tay cải tạo vườn cây bằng phương pháp cưa ghép từng phần. Được sự hướng dẫn của Đội tư vấn dịch vụ - kỹ thuật của công ty, anh Trong ghép thử nghiệm 2 giống cà phê TR4 và TR9 trên 300 cây cà phê. Anh Trong chia sẻ: “Không cắt bỏ thân cây cà phê cần ghép mà chỉ cưa bỏ những cành ít trái, tạo độ thoáng ở những vị trí có khả năng nuôi chồi từ dưới gốc thân và tiến hành ghép khi chồi gốc đủ tiêu chuẩn, giữ lại cành còn khả năng cho quả. Đến khi chồi ghép phát triển, phân cành, tỏa tán đi vào kinh doanh mới cắt bỏ dần các cành cũ, nhờ vậy vườn cây vẫn cho sản lượng khá ổn định, không để mất thu nhập trong khi cải tạo vườn cà phê”. Sau 3 năm, anh Trong đã hoàn thành việc ghép giống mới cho toàn bộ vườn cà phê. "So với những vườn cà phê chưa thực hiện ghép bằng các giống mới, vườn cây nhà mình cho năng suất cao hơn từ 1 - 1,2 tấn/ha đối với vụ đầu; năng suất sẽ tăng dần và khi ổn định sản lượng đạt 4,5 tấn/ha", anh Trong nhận xét.

Vườn cà phê của anh Trần Trong (Đội 1) thuộc Công ty TNHH MTV Cà phê 15 được “trẻ hóa”phát triển xanh tốt.

Tương tự, vườn cà phê của anh Nguyễn Minh Hào (Đội 5) do đã già cỗi nên năng suất, chất lượng đạt thấp. Học hỏi kinh nghiệm từ các hộ có vườn cà phê đã ghép thành công, từ 100 cây cà phê được ghép thử nghiệm ban đầu đến nay toàn bộ diện tích 2 ha của gia đình anh Hào đã được ghép cải tạo bằng giống TR4. Theo anh Hào, phương pháp cưa ghép từng phần có lợi là rút ngắn được thời gian so với cách chặt bỏ đi trồng mới, tiết kiệm chi phí đầu tư tái canh. Sau khi ghép, cây phát triển rất tốt, tán rộng, hoa ra nhiều và đều, chỉ sau 2 năm là cho thu hoạch và năng suất tăng lên rõ rệt. Nếu thời điểm cách đây 4 năm khi vườn cà phê chưa được cải tạo, năng suất chỉ đạt gần 3 tấn/ha thì hiện nay đạt 4 - 4,5 tấn/ha.

Đến nay, Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đã thực hiện tái canh bằng phương pháp cưa ghép cải tạo cho gần 200 ha cà phê. Trong khi nhiều bà con nông dân và các doanh nghiệp sản xuất cà phê trong tỉnh gặp không ít khó khăn về kỹ thuật cũng như nguồn vốn đầu tư tái canh cà phê thì mô hình “trẻ hóa” cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đã bước đầu mang lại hiệu quả, đơn vị duy trì được năng suất vườn cây, rút ngắn thời gian kiến thiết và ổn định đời sống người lao động.

Chồi ghép đến năm thứ hai đã cho quả, năm thứ ba đi vào kinh doanh. Cà phê được “trẻ hóa” có nhiều ưu điểm nổi trội như: phân cành nhiều, kích cỡ hạt lớn, chất lượng tốt và có khả năng chống bệnh gỉ sắt. Nếu áp dụng tốt các khâu kỹ thuật, tỷ lệ mắt ghép thành công đạt trên 90%, thời điểm ghép chồi tốt nhất là ngay sau khi thu hoạch xong cà phê.

Thùy Linh

Nuôi gà bằng thảo dược - cách làm mới, hiệu quả cao

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn

Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Ba Bể (có địa chỉ tại phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn) thực hiện nuôi gà bằng thảo dược, từ đó xây dựng thương hiệu gà sạch, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Gà thương phẩm được đóng gói theo quy định đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Anh Lê Thanh Tùng- Giám đốc Hợp tác xã (HTX ) Nông nghiệp Công nghệ cao Ba Bể cho biết: Sau 2 năm hoạt động, HTX đã chuyển đổi hình thức chăn nuôi từ sử dụng thức ăn công nghiệp, thuốc kháng sinh sang hoàn toàn bằng thảo dược và thức ăn tự chế biến, bao gồm hơn 10 loại thảo dược như: tinh chất tỏi tươi, tinh dầu sả, tinh dầu quế, tinh dầu hồi... trộn lẫn với thức ăn nhằm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, từ đó hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Ngoài ra, HTX còn sử dụng một số loại lá cây như: lá lốt, ngải cứu, lá mơ... cho gà ăn nhằm có lợi cho đường ruột, kích thích tiêu hóa tốt, đồng thời tạo độ thơm cho gà thịt.

Trước đây, khi mới thành lập, HTX cũng chăn nuôi gà bằng thức ăn công nghiệp nên chất lượng gà thịt không ngon, khó cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó, gà nuôi bằng hình thức thông thường rất dễ mắc bệnh, cho uống nhiều kháng sinh sẽ bị nhờn thuốc. Đặc biệt mỗi khi giao mùa gà hay bị bệnh về hô hấp, bệnh viêm hoại tử niêm mạc ruột do vi khuẩn phải sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị cũng như phòng bệnh. Cách làm này vừa tốn chi phí, lại ảnh hưởng đến sự phát triển của gà thịt. Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu cách chữa bệnh cho gà bằng các bài thuốc dân gian, HTX đã mạnh dạn nuôi gà bằng thảo dược. Qua một thời gian theo dõi, nhận thấy vi khuẩn gây bệnh cho gà được giảm rõ rệt, gà phát triển khỏe mạnh. Với cách chăn nuôi gà bằng thảo dược, thời gian nuôi phải kéo dài từ 4,5 - 5 tháng mới xuất bán được, chậm hơn 1 tháng so với nuôi gà bằng thức ăn công nghiệp, nhưng bù lại chất lượng gà thịt thơm ngon, hàm lượng omega 3 cao hơn so với cách nuôi thông thường nên bán được giá thành cao hơn.

Hiện tại, HTX chủ yếu nuôi giống gà Ta Lò, được Viện Nghiên cứu giống vịt Phú Xuyên - Hà Nội cung cấp. HTX có gần 10 thành viên làm việc trực tiếp và liên kết với trên 30 hộ dân ở các xã Mỹ Phương (Ba Bể); Vân Tùng (Ngân Sơn); Như Cố, Nông Hạ (Chợ Mới) để chăn nuôi gà. Trong đó đa số là hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn và hộ đồng bào dân tộc thiểu số. HTX hỗ trợ 100% con giống, thức ăn, hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi và cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Từ khi tham gia chăn nuôi cùng HTX thu nhập của các hộ đã được nâng lên, lãi bình quân từ 35-40 triệu đồng/hộ/lứa.

Nhờ có hướng đi đúng, HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Ba Bể đã phát triển ổn định, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Năm 2018, doanh thu của HTX được 300 triệu đồng; năm 2019 đạt trên 1 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2020, HTX đã xuất bán được khoảng 3.500 con, doanh thu trên 600 triệu đồng. Dự kiến doanh thu trong năm đạt trên 2 tỷ đồng. Hiện nay, HTX đã đưa sản phẩm đến một số thị trường lớn như: Hà Nội, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Dương…

HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Ba Bể đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; giấy chứng nhận đo lường chất lượng của Tổng cục Đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ. HTX nuôi gà an toàn theo quy trình khép kín từ nuôi đến mổ, đóng túi, hút chân không, có tem nhãn, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng thị trường và tăng đàn nuôi để tăng thêm thu nhập cho các hộ chăn nuôi, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương./.

Diệu Thuần - Liên minh HTX Bắc Kạn

2 ổ dịch tả heo Châu Phi đều từ con giống nhập tỉnh

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi

Cả 2 ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Cà Mau đều là từ nguồn con giống nhập tỉnh.

Mới đây, ngày 10/9, theo thông báo từ Chi cục Thú y Vùng VII về kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm heo bị bệnh chết của hộ ông Trần Văn Sơn (ấp Trại Lưới B, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn), kết quả dương tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Đây là đàn heo thuộc dự án nuôi heo thương phẩm - Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, nhập về cấp phát cho hộ chăn nuôi từ ngày 1/9/2020, có nguồn từ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

(ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 30/8, đàn heo của hộ ông Lê Văn Phúc (Ấp 9, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) cũng đã có kết quả dương tính với dịch tả heo Châu Phi. Đàn heo này được nhập về vào ngày 17/8, nguồn gốc cũng từ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, từ Dự án 135.

Bên cạnh các biện pháp ngăn chặn, bao vây vùng dịch, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát nguồn gốc con giống đã cấp phát cho hộ dân thuộc các dự án nuôi heo thương phẩm, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh, qua đó chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thích hợp…

TRẦN NGUYÊN

Sóc Trăng tiêu hủy 255 con heo nhiễm dịch tả heo châu Phi

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Theo ông Lâm Minh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng, đơn vị vừa phối hợp với các ngành chức năng kịp thời tiêu hủy 255 con heo nhiễm dịch tả châu Phi, gần 5.500kg. Đây là số heo mới được phát hiện khi vận chuyển qua địa bàn tỉnh và cũng là đàn heo nhiễm bệnh sau gần 6 tháng tỉnh Sóc Trăng công bố hết dịch tả heo châu Phi.

Phun khử trùng chuồng trại nơi phát hiện heo nhiễm dịch tả châu Phi.

Cụ thể, ngày 9-9, ông Võ Văn Quốc Tự, chủ địa điểm trung chuyển heo ở khóm Vĩnh Tiền, phường 3, thị xã Ngã Năm, phát hiện một xe vận tải đang chuyển heo vào chuồng trại của gia đình. Trong lúc chuyển, ông Tự phát hiện hai con heo trên xe bị chết, nên báo với chính quyền địa phương. Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng phối hợp với các đơn vị hữu quan kịp thời có mặt tại địa điểm phát hiện dịch và lấy mẫu gửi về Chi cục Thú y vùng 7 để kiểm định. Kết quả, vào ngày 10-9, đàn heo trên dương tính với dịch tả heo châu Phi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đem số heo bị nhiễm bệnh tiêu hủy. Đồng thời, tiến hành tiêu hủy heo tại điểm trung chuyển heo và các khu vực lân cận.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo người dân trên địa bàn tỉnh không nên lo lắng và hoang mang. Đồng thời, chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, khống chế không để dịch bệnh lây lan diện rộng; hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh dịch tả heo châu Phi và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định.

Duy Anh

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop