Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 16 tháng 05 năm 2022

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 16 tháng 05 năm 2022

 

Khai mạc chương trình quảng bá nông sản Khánh Hòa và phiên chợ đặc sản vùng miền năm 2022

Nguồn tin:  Báo Khánh Hòa

Tối 12-5, tại Công viên Yến Phi và Công viên Thiếu nhi (TP. Nha Trang), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khai mạc chương trình quảng bá nông sản Khánh Hòa và phiên chợ đặc sản vùng miền năm 2022. Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

 

 

Ông Đinh Văn Thiệu tham quan các gian hàng tại phiên chợ.

Phiên chợ diễn ra đến ngày 15-5 với 100 gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghiệp nông thôn của 70 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Các tỉnh có sản phẩm tham gia phiên chợ gồm: Đắk Lắk; Đắk Nông; Đồng Nai; Gia Lai; Hà Nội; Hải Dương; TP. Hồ Chí Minh; Vĩnh Long; Trà Vinh; Thanh Hóa… Các sản phẩm chủ yếu, gồm: Nông sản, thủy sản chế biến, thịt, trứng, đồ hộp, bánh kẹo, thực phẩm công nghệ, vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm, thiết bị hỗ trợ chế biến thực phẩm; các mặt hàng đồ uống… Đây là những sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm); chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

C.VÂN

 

Giá bưởi da xanh đang hồi phục, mang lại cho nông dân nguồn thu nhập khá

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Theo Cục Thống kê tỉnh Tiền Giang, tỉnh hiện có gần 5.200 ha bưởi, chủ yếu là bưởi da xanh, tăng gần 1.300 ha so với năm 2015, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt trên 91.000 tấn trái cung ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, các huyện, thị nằm trong vùng Ngọt hóa Gò Công phía Đông tỉnh trong thời gian qua chú trọng chuyển đổi cây trồng những địa bàn sản xuất khó khăn sang trồng bười da xanh thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông nghiệp - nông thôn đổi mới và nông dân làm giàu. Trong đó, nhiều nhất là huyện Chợ Gạo, có vùng chuyên canh bưởi da xanh gần 1.100 ha, tăng gần gấp đôi so với năm 2015.

Hiện nay, giá bưởi da xanh tại tỉnh Tiền Giang đang hồi phục mạnh, mang lại cho nông dân trồng bưởi một nguồn thu nhập khá, tạo động lực để nông dân các vùng chuyên canh tập trung đầu tư thâm canh vườn bưởi nhằm đạt năng suất, sản lượng cao tham gia thị trường. Theo ông Nguyễn Văn Minh, canh tác 8.000m2 bưởi da xanh tại xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, giá bưởi da xanh thương lái thu mua từ 22.000 - 25.000 đồng/kg, tùy loại và địa bàn, tăng từ 7.000 - 10.000 đồng/kg so với các tháng đầu năm.

Nhìn chung, mặc dù gần đây việc xuất khẩu bưởi da xanh vẫn còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng tình hình tiêu thụ bưởi da xanh tại thị trường trong nước có khởi sắc do nhu cầu tiêu thụ bưởi của người dân có xu hướng tăng trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, thị trường nội địa tiềm năng lớn đối với các loại trái cây đặc sản nên tình tình tiêu thụ bưởi da xanh cũng khả quan. Từ đó, giúp giá bưởi da xanh hồi phục, góp phần mang lại niềm vui cho nông dân các vùng chuyên canh bưởi tại địa phương.

Bưởi da xanh được xác định là một trong những cây ăn trái đặc sản có lợi thế cạnh tranh của tỉnh Tiền Giang. Cây trồng này có ưu điểm thích hợp thổ nhưỡng địa phương, cho năng suất cao, giá trị kinh tế lớn, vừa cho thu hoạch rải vụ quanh năm nên hạn chế được tình trạng "trúng mùa, dội chợ, mất giá" vừa là một trong những nguồn nông sản xuất khẩu quan trọng hiện nay.

Minh Trí

 

Long An tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zeland

Nguồn tin: Báo Long An

Ngày 12/5, Sở Công Thương Long An phối hợp Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến Thương mại) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zeland.

Tham gia phiên tư vấn có Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Châu Thị Lệ; Đại sứ toàn quyền Việt Nam tại New Zeland - Nguyễn Văn Trung; Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Nguyễn Thu Thủy; nhiều chuyên gia, nhà tư vấn xuất khẩu, doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu trong và ngoài nước; nhiều doanh nghiệp, Hợp tác xã chuyên sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thanh long trong tỉnh.

Phiên tư vấn được diễn ra với 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại phiên tư vấn, nhiều chuyên gia, nhà tư vấn xuất khẩu, doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu trong và ngoài nước đã chia sẻ kinh nghiệm, gợi mở định hướng phát triển xuất khẩu trái thanh long theo hình thức thương mại hóa toàn cầu, mang lại giá trị thiết thực cho người trồng.

Theo đó, các chuyên gia tư vấn đã chia sẻ về chủ đề “Đường dẫn tới thị trường New Zealand cho sản phẩm trái cây Việt Nam”; “Nhiệt huyết của Công ty Health Fresh với sản phẩm Việt Nam”; “Cơ hội để nâng cao tính bền vững cho ngành sản xuất chế biến xuất khẩu thanh long Việt Nam”; “Tổng quan thị trường sản phẩm thanh long tại Australia” và “Vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm thanh long sang thị trường Australia”.

 

 

Thanh long là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh với khoảng 11.822 ha, diệ n tích cho trái khoảng 11.000ha

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Châu Thị Lệ hy vọng, qua phiên tư vấn này, các doanh nghiệp sản xuất thanh long của Long An nói riêng và Việt Nam nói chung có thêm nhiều thông tin, kiến thức, nghiên cứu thêm các cơ hội để có thể tiếp cận thanh long cũng như các sản phẩm chế biến từ trái thanh long sang các thị trường tiềm năng như Australia hay New Zeland.

Hiện nay, thanh long là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Long An đứng thứ 2 trong nước về diện tích trồng và sản lượng thu hoạch thanh long với khoảng 11.822ha, diện tích cho trái khoảng 11.000ha.

Thanh long Long An xuất khẩu chủ yếu dạng trái tươi, đông lạnh sang nhiều thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Canada, Newzeland, Úc, một số nước Đông Nam Á. Trong đó thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 80% lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, thời gian gần đây chính sách quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc, tình hình phức tạp của dịch Covid-19, sự gia tăng diện tích trồng thanh long tại Trung Quốc đã gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho người trồng cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long.

Ngoài tiêu thụ và xuất khẩu trái tươi, các doanh nghiệp tỉnh Long An cũng chế biến sâu nhiều sản phẩm từ thanh long như thanh long sấy giòn, thanh long sấy dẻo, rượu vang thanh long, nước ép thanh long, bột thanh long hòa tan, siro thanh long,... phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Thanh long Châu Thành của Long An cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu đã được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Tỉnh Long An có Hiệp hội thanh long Long An với trên 100 thành viên là các doanh nghiệp hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Long An có năng lực kho, sơ chế có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau với số lượng lớn. Đặc biệt, tỉnh Long An có nhà máy Xử lý trái cây bằng công nghệ hơi nước nóng với công suất 12.000 tấn/năm và đủ điều kiện đóng gói xuất khẩu sang một số thị trường có yêu cầu cao về chất lượng./.

Mai Hương

 

Nông dân lao đao vì sen chết

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế

Tính đến ngày 13/5, trong số hơn 320 ha sen ở huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) có gần 100 ha bị bệnh thán thư chết hàng loạt, gây thiệt nặng đối với bà con.

 

 

Người dân Phong Điền kiểm tra, chăm sóc sen

Ông Trương Duy Hoà ở thị trấn Phong Điền đứng ngồi không yên trước hồ sen bị chết hàng loạt do bệnh thán thư. Đây là loại bệnh nguy hiểm trên cây sen mà những người trồng sen lâu năm như ông Hoà đành bó tay. Loại bệnh này thường xảy ra khi thời tiết diễn biến phức tạp. Nhiều năm trước, bệnh từng xảy ra nhưng mức độ nhiễm nhẹ hơn.

Dấu hiệu bệnh thán thư trên cây sen rất dễ nhận biết như thối lá, teo thân… Ông Hoà thường xuyên theo dõi, sớm phát hiện bệnh nhưng vẫn không có cách cứu chữa. Đến nay toàn bộ hồ sen chừng một ha đều bị chết. Theo ông Hoà, chi phí từ khi trồng, chăm sóc đến nay ước trên 30 triệu đồng.

Thời gian qua đã có một số chương trình, dự án phục hồi nghề trồng sen, xây dựng thương hiệu sen Huế nhưng hầu như chưa đề cập sâu đến phòng trừ bệnh. Trong đó bệnh thán thư là loại bệnh nguy hiểm nhất mà ông Hoà cũng như người trồng sen từng kiến nghị, đề xuất các ban ngành cần có giải pháp giúp dân ứng phó, phòng trừ. Tuy nhiên, đến nay hầu như các hộ trồng sen ở Phong Điền đều chưa được tập huấn, chưa nắm bắt các quy trình, kỹ thuật phòng trừ loại bệnh này.

Người dân xã Phong Hoà cũng lao đao khi có gần 24 ha sen đều bị chết hàng loạt do nhiễm bệnh thán thư. Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hoà, ông Nguyễn Hữu Đức khẳng định, chưa bao giờ cây sen bị nhiễm bệnh nặng như đợt này, gây thiệt hại lớn đối với người dân địa phương. Ước bình quân mỗi ha thiệt hại 30-50 triệu đồng, chủ yếu chi phí công trồng, chăm sóc, giống, phân bón...

Ngoài bệnh thán thư trên diện tích 100 ha tại huyện Phong Điền, người dân đang lo ngại loại bệnh nguy hiểm này tiếp tục lây lan sang nhiều diện tích trên địa bàn huyện và các địa phương khác.

 

 

Lá sen bị thối do bệnh thán thư

Ông Lê Quý Thảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thông tin, từ đầu vụ có một số diện tích chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen bị chết cục bộ với tỷ lệ 10%-20%, nơi cao 50%-70%. Nguyên nhân bệnh chủ yếu do nhiễm chua, phèn, một phần do bệnh thán thư, thối rễ, thối thân gây hại. Các đối tượng sinh vật gây hại khác như đốm lá, bọ trĩ… gây hại mật độ, tỷ lệ thấp. Đặc biệt mới đây, bệnh thán thư gây hại trên diện rộng với diện tích gần 100 ha sen trên địa bàn huyện Phong Điền.

Theo ông Thảo, bệnh thán thư do nấm Colletotrichum sp gây ra, thường phát sinh gây hại trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, gây bệnh trên các bộ phân cây sen như lá, bông, hạt. Nấm bệnh gây hại trên lá và bông khi còn dưới mặt nước làm thối các bộ phận này…

Khi hồ, ruộng sen đang nhiễm bệnh, người dân nên ngừng bón các loại phân, chất kích thích sinh trưởng, đồng thời tháo cạn nước trong hồ và tiến hành phun thuốc bảo vệ thực vật trừ bệnh. Khi phun thuốc phòng trừ bệnh kết hợp với dầu khoáng, hoặc chất bám dính để tăng khả năng bám dính của thuốc và loang đều trên thân, lá nhằm tăng hiệu quả của thuốc. Sau phun ba ngày, tiến hành kiểm tra ruộng sen, nếu thấy bệnh ngừng phát triển thì cho nước vào ruộng trở lại và chăm sóc để cây sen phục hồi phát triển. Nếu bệnh có xu hướng phát triển thì phun lại lần hai để khống chế bệnh, tăng cường bón thêm phân kaliclorua để cây hồi phục và phát triển.

Trên địa bàn tỉnh có hơn 600 ha ao hồ trồng sen, trong đó tại huyện Phong Điền chiếm hơn 50% diện tích. Diện tích còn lại tập trung tại hồ Tịnh Tâm (TP. Huế), huyện Phú Vang và rải rác tại một số địa phương. Trong điều kiện sản xuất an toàn, mỗi ha sen đạt năng suất bình quân 5 tạ/ha. Với giá hiện nay dao động trên dưới 200 ngàn đồng/kg hạt khô, mỗi ha sen mang lại doanh thu khoảng 100 triệu đồng, trừ mọi chi phí lãi trên 50 triệu đồng.

Bài, ảnh: Triều Bằng

 

Hà Giang: Làm giàu dưới tán rừng ở Tân Tiến

Nguồn tin: Báo Hà Giang

Tôi trở lại làng Tân Tiến, xã Việt Vinh (Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) vào dịp cuối tháng Tư. Cánh rừng già nơi đây khoác chiếc áo màu xanh thẫm. Dưới tán rừng, trong góc vườn những chiếc búp Khôi đỏ tía cứ chen nhau mọc...

 

 

Cán bộ xã Việt Vinh thăm rừng trồng cây Khôi tía dưới tán cây của thôn Tân Tiến.

Cậu thanh niên, Nguyễn Văn Trực sau một năm trồng lá Khôi tía lập nghiệp đã năng động hẳn lên. Trực khoe: Thu nhập từ bán lá Khôi tía cũng mang về cho gia đình em một cuộc sống ổn định. Năm nay, em tiếp tục ươm thêm cây giống và mở rộng diện tích trồng ngay trong vườn nhà. Làng Tân Tiến bây giờ đã thành lập một Tổ hợp tác trồng cây Khôi tía. Tổ hợp tác thôn được liên kết lại cùng phổ biến nhau cách làm, vừa đứng ra tiêu thụ sản phẩm. Lá Khôi tía năm nay được giá. Thấy nhu cầu tiêu dùng lá Khôi tía ngày càng tăng, đã tạo thêm động lực để làng đua nhau cùng trồng Khôi, bán lá để có thêm thu nhập. Tổ hợp tác trồng Khôi tía bước đầu đã có gần chục hộ tham gia. Nguyên tắc của tổ là: Hợp tác chặt với nhau cùng ươm giống, cùng tận dụng đất dưới tán rừng trồng cây Khôi tía. Nhà nào còn vườn tạp, thì cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích trồng Khôi tía. Cách làm trên đã tăng thu nhập, ổn định đời sống và xoá đói nghèo cho nhiều gia đình trong thôn. Trực cho biết thêm: Hội nông dân, đoàn thanh niên sẽ là người đứng ra cùng tổ chức xây dựng phong trào. Tân Tiến sẽ gắn việc: Cải tạo vườn tạp – trồng cây Khôi tía để tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho mỗi thành viên trong làng một cách bền vững. Kết quả bước đầu, diện tích trồng cây Khôi tía tại Tân Tiến đã lên trên 7 ha. Và gần như tất cả các gia đình trong thôn có rừng đều được trồng cây Khôi dưới tán. Một số gia đình đã cải tạo vườn xung quanh nhà để trồng cây Khôi tía. Nhà nọ, giúp nhà kia cùng phổ biến, cùng giúp nhau cách làm, giúp nhau ươm trồng cây giống. Có được cây giống đến tuổi trồng được, các hộ trong làng lại đổi công nhau cùng trồng Khôi. Bây giờ, cả thôn Tân Tiến cùng giữ lấy rừng để giữ lấy nguồn nước và cải tạo vườn tạp trồng thêm Khôi tía tạo sinh kế mới.

Ông Hà Đức Thạch, Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết thêm: Hội nông dân xã cùng kết hợp với Đoàn thanh niên thôn xây dựng kế hoạch, lộ trình sản xuất dược liệu từ cây Khôi tía giai đoạn 2022 - 2025. Mục tiêu đặt ra là: Xây dựng thôn Tân Tiến thành thôn trung tâm điều tiết cây giống và phổ biến cách làm cho đội ngũ thanh niên, đoàn viên và hội viên Hội nông dân xã. Trách nhiệm đó được giao cho Tổ hợp tác sản xuất cây Khôi giống. Còn lại, đoàn viên, thanh niên và Hội nông dân lo việc tuyên truyền, vận động. Vai trò của đoàn, lo cho đội ngũ đoàn, còn vai trò của Hội, lo cho các hội viên. Phương châm đề ra là: Thành lập và củng cố Tổ hợp tác trồng cây Khôi tía thành một tổ chức kinh tế. Tổ hợp tác có trách nhiệm lo bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, lo tiêu thụ hàng hoá làm trong thôn, tới đây là trong xã. Còn các hội viên nông dân, đoàn viên, thanh niên lo tập hợp lực lượng cùng trồng, cùng chăm bón bảo vệ rừng, bảo vệ cây Khôi và thu hoạch lá theo định kỳ/tháng/lần. Tiến tới, thành lập ở Việt Vinh một HTX dược liệu có đủ vai trò pháp lý về con dấu, chữ ký để đứng ra tổ chức sản xuất và ký kết các hợp đồng kinh tế với các đối tác kinh tế trong xã hội. Thành lập được HTX dược liệu sẽ đưa nghề trồng lá Khôi không chỉ ở thôn Tân Tiến nữa mà là cả xã Việt Vinh có thêm một ngành sản xuất mới: Sản xuất nguyên liệu dược liệu để vươn xa toàn quốc.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh, Hoàng Văn Hùng bật mí: Việt Vinh sẽ chọn trồng Khôi tía thành một làng nghề. Đồng thời, chọn lấy lá Khôi tía làm một sản phẩm nguyên liệu dược được trồng, chăm bón, thu hái theo tiêu chuẩn hữu cơ. Lấy sản phẩm dược liệu hữu cơ để đăng ký chất lượng sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 – 5 sao vào cuối năm 2022. Sản phẩm lá Khôi tía đạt chất lượng sẽ là “chìa khoá” để xã Việt Vinh phát triển thành vùng nguyên liệu dược trọng điểm của Bắc Quang. Còn ngay trước mắt, Việt Vinh sẽ xây dựng thôn Tân Tiến thành một vùng nguyên dược liệu trồng, chăm sóc dưới tất cả các tán rừng trong thôn. Sở dĩ Việt Vinh chọn đối tượng đoàn viên, thanh niên làm chủ thể lập nghiệp vì đó là đối tượng tuổi trẻ năng động, nhiệt huyết. Lấy Hội nông dân để kèm cặp và dẫn dắt đội ngũ trẻ kế thừa. Kết hợp sức trẻ với kinh nghiệm cuộc sống sẽ tạo ra sức lan toả và phát triển bền vững nhất.

Trước khi rời Tân Tiến, tôi ghé thăm lại vườn rừng gia đình ông Hoàng Văn Sướng, người đi đầu trong thôn trồng Khôi tía trong rừng vầu. Rừng vầu vẫn tốt, Khôi tía cũng tốt và ông Sướng vẫn sung sức như hồi nào.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng

 

Giá khoai lang tăng

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp

Do nguồn cung giảm trong khi nhu cầu thị trường tăng nên giá các loại khoai lang tại huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) tăng trong khoảng 2 tháng nay. Cụ thể, khoai lang tím có giá 240.000 đồng/tạ (60kg), khoai trắng 300.000 đồng/tạ và khoai sữa 240.000 đồng/tạ. Mức giá này tăng khoảng 100.000 đồng/tạ so với 2 tháng trước.

 

 

Nông dân trồng khoai lang trên địa bàn huyện Châu Thành lo lắng vì giá nông sản này thường bấp bênh

Ông Nguyễn Văn Tám ngụ xã Hòa Tân, huyện Châu Thành chia sẻ: “Giá các loại khoai lang tăng do thời tiết diễn biến bất lợi nên năng suất, chất lượng khoai giảm mạnh so với năm trước, kéo theo nguồn cung khoai lang giảm. Cùng với đó, thời gian qua, vì lo lắng giá khoai bấp bênh nên nhiều hộ đã chuyển sang canh tác những giống cây trồng khác khiến nguồn cung giảm”.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Châu Thành, hiện toàn huyện có tổng diện tích canh tác khoai lang 321ha, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Nhật Nam

 

Tây Đô (Hưng Hà, Thái Bình): Hỗ trợ giải cứu lợn do sét đánh

Nguồn tin: Báo Thái Bình

Theo thông tin từ UBND xã Tây Đô (Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), trong trận mưa lớn vào chiều ngày 12/5 có kèm theo sét đã làm thiệt hại 229 con lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng của trang trại ông Hoàng Văn Nhã thuộc địa phận thôn Trần Phú, xã Tây Đô.

Người dân địa phương thu mua giải cứu lợn bị sét đánh tại xã Tây Đô (Hưng Hà). Ảnh do người dân cung cấp

Được biết, trang trại của ông Nhã có diện tích khoảng 600m2, sau khi bị sét đánh ngoài thiệt hại về lợn thì phần mái trang trại đã bị sập và cháy toàn bộ. Hàng loạt vật dụng, đồ đạc trong trang trại cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Để kịp thời, hỗ trợ và khắc phục thiệt hại cho gia đình ông Hoàng Văn Nhã, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, ngay trong tối ngày 12/5, UBND xã Tây Đô đã kêu gọi nhân dân và các thương lái đến thu mua giải cứu lợn cho hộ dân bị thiệt hại. Đồng thời, hỗ trợ một phần nhỏ kinh phí từ quỹ phòng, chống thiên tai của xã nhằm động viên gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bảo An

 

Trứng gia cầm tăng giá

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

Giá trứng gia cầm tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL tăng thêm từ 2.000-5.000 đồng/chục (10 trứng) so với cách nay khoảng 1 tháng và đang ở mức khá cao.

 

 

Hiện các loại trứng gia cầm được bày bán dồi dào, đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tại TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, An Giang, Vĩnh Long… trứng gà công nghiệp và vịt ta được nhiều nông dân bán buôn cho thương lái ở mức từ 21.000- 24.000 đồng/chục trở lên. Giá trứng vịt tươi (vịt ta) đang được bán lẻ tại nhiều chợ, siêu thị và điểm kinh doanh ở mức 29.000-35.000 đồng/chục; trứng vịt lộn ở mức 40.000-42.000 đồng/chục. Trong khi đó, giá trứng gà công nghiệp đang được bán lẻ tại nhiều nơi từ 30.000-36.000 đồng/chục, trứng gà ta có giá 40.000-44.000 đồng/chục. Đây là mức giá cao nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Giá trứng gia cầm tăng do nguồn cung giảm và nhu cầu tiêu thụ ở mức cao, cũng như do ảnh hưởng bởi các chi phí đầu vào phục vụ chăn nuôi tăng. Theo nhiều tiểu thương kinh doanh trứng gia cầm, hiện nguồn cung trứng gà và vịt tại nhiều địa phương có phần giảm so với trước do thời điểm này số lượng đàn gà và vịt đang đẻ trứng không nhiều, cũng như do thời gian qua người dân giảm nuôi vì giá đầu ra sản phẩm bấp bênh, trong khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao. Nhìn chung, nguồn cung các loại trứng gia cầm vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Giá trứng gia cầm tăng nhưng vẫn còn ở mức thấp hơn nhiều so với thời điểm giá tăng cao kỷ lục vào khoảng tháng 7, tháng 8-2021, khi đó giá nhiều loại trứng gà và trứng vịt có giá bán lẻ lên đến 45.000-50.000 đồng/chục.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Tìm cách giảm chi phí chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng. Để giảm chi phí, tránh thua lỗ, nhiều nông dân đã chuyển sang nuôi ruồi lính đen làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

 

 

Ông Lê Minh Hiếu (ấp Phước Hữu, xã Long Phước, TP. Bà Rịa) sử dụng ruồi lính đen thay thế thức ăn công nghiệp phục vụ chăn nuôi.

2 năm, giá thức ăn chăn nuôi tăng 14 lần

Theo những người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, trong 2 năm gần đây thức ăn chăn nuôi đã tăng giá lần thứ 13-14. Trong đó, lần gần nhất là đầu tháng 4/2022. Với mức tăng 300-500 đồng/kg cho mỗi lần tăng, giá của hầu hết sản phẩm thức ăn chăn nuôi hiện đã tăng trên 6.000 đồng/kg (tăng trên 150.000 đồng/bao 25kg) so với thời điểm cuối năm 2020.

Trong thông báo gửi đến khách hàng, Công ty MNS Feed cho biết đã cho tăng 300-500 đồng/kg thức ăn chăn nuôi (cám) kể từ 1/5, áp dụng cho khu vực miền Nam. Tương tự, Công ty De Heus cho biết đã cho tăng 300-400 đồng/kg đối với hầu hết loại cám kể từ đầu tháng 5, áp dụng từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Theo các hộ chăn nuôi, với giá cám được điều chỉnh tăng như hiện nay, giá thành chăn nuôi heo thịt hiện tăng lên 56.000-60.000 đồng/kg, trường hợp phải đi mua con giống thì chi phí sẽ cao hơn, chưa kể rủi ro dịch bệnh.

Để nuôi heo thịt đạt trên dưới 100kg/con, người nuôi phải tốn trung bình 10 bao cám (hơn 4 triệu đồng), giống 1,6 triệu đồng/con... Trong khi đó, giá heo hơi ở mức thấp kéo dài với hiện chỉ 54.000-57.000 đồng/kg. Tương tự, nhiều hộ nuôi gà cho biết giá cám tăng liên tục đã đẩy giá thành chăn nuôi gà công nghiệp ở mức cao, hiện phổ biến 27.000-28.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn nếu gặp rủi ro do dịch bệnh.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, việc sử dụng côn trùng trong chăn nuôi rất phổ biến trên thế giới. Ruồi lính đen được tổ chức nông lương Liên hợp quốc công nhận là giống côn trùng được ưu tiên xử lý rác thải và sử dụng hàm lượng protein thay thế cho các thức ăn cho một số vật nuôi.

Sử dụng ruồi lính đen để giảm chi phí chăn nuôi

Nhiều năm chăn nuôi gia cầm, ông Lê Minh Hiếu (ấp Phước Hữu, xã Long Phước, TP. Bà Rịa) cho rằng, việc giá thức ăn chăn nuôi ngày một tăng cao khiến những người chăn nuôi như gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Do đó, để giảm chi phí nhằm duy trì nghề chăn nuôi, ông Hiếu đã tìm hiểu về việc nuôi ruồi lính đen làm thức ăn chăn nuôi cho đàn gia cầm.

Với mô hình này, ông Hiếu đang thành công và giảm gần 1/2 chi phí nguồn thức ăn. Đây là nguồn thức ăn bổ sung đạm thay thế cám nuôi công nghiệp, giúp vật nuôi mau lớn và có chất lượng thịt rất tốt.

Ông Hiếu cho biết, ông dùng chế phẩm sinh học kết hợp với mật mía và nước sạch, sau đó cho ấu trùng ruồi lính đen mới nở vào môi trường này sinh sống. Lúc mới đầu nuôi, ông Hiếu phải mua trứng ruồi lính đen từ các trại giống từ tỉnh An Giang về. Tuy nhiên, đến nay ông đã biết cách tự nhân giống mà không cần phải mua ngoài.

Hiện nay, trang trại nuôi ruồi lính đen của ông Hiếu có diện tích khoảng 200m2, với mỗi lần nuôi khoảng 100 gram trứng sẽ ra được 300kg ấu trùng thương phẩm trong vòng 12 ngày. Ấu trùng này, ông thu hoạch và làm thức ăn cho vật nuôi của gia đình.

Ông Hiếu chia sẻ, chỉ cần trộn ruồi lính đen cùng với thủy phân ấu trùng ruồi lính đen, thủy phân cá cộng cùng bã đậu và vi sinh đã có thể thay thế hoàn toàn thức ăn công nghiệp cho đàn vịt 1.400 con, gần 1.000 con gà và hàng trăm con cá các loại đang được nuôi tại trang trại của gia đình.

Theo tính toán của ông Hiếu, với khoảng 1.000 con vịt nuôi thương phẩm, với giá cám công nghiệp như hiện nay, người chăn nuôi tốn khoảng gần 100 triệu đồng tiền cám công nghiệp cho vịt từ khi nuôi đến khi xuất chuồng. Còn với cách nuôi từ ấu trùng ruồi lính đen thủy phân này, chi phí chưa đến 3.000 đồng/kg thức ăn. Như vậy, mỗi vụ nuôi chỉ tốn khoảng 35 triệu đồng tiền chi phí thức ăn.

“Với cách nuôi lấy thức ăn từ ấu trùng ruồi lính đen này vật nuôi rất nhanh lớn do hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn cao, tỷ lệ rủi ro do dịch bệnh cũng giảm đi đáng kể. Chính vì vậy, tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi, nâng cao chất lượng vật nuôi”, ông Hiếu thông tin thêm.

Tương tự, trường hợp ông Nguyễn Quang (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) cũng đã kết hợp mô hình sử dụng ruồi lính đen để phục vụ chăn nuôi nhằm giám bớt các gánh nặng chi phí. Ông Quang hiện nuôi các loại vật nuôi như: bò, dê, bồ câu, gà thả vườn, cá, heo.

Chăn nuôi theo mô hình khép kín, phân gia súc, gia cầm được dùng để nuôi trùn quế và ruồi lính đen làm thức ăn cho gà, cá và làm phân vi sinh sử dụng trong để cải tạo đất trồng cỏ cho bò ăn. Các sản phẩm chăn nuôi mà ông Quang cung cấp ra thị trường gồm gà thịt thả vườn, trứng gà, heo thịt, dê bò thịt, bồ câu ra ràng và cá nước ngọt các loại.

Đây là hướng đi bền vững trong định hướng phát triển chăn nuôi vì chăn nuôi theo hình thức này là hoạt động sản xuất không chất thải, không phế phẩm; ứng dụng kỹ thuật truyền thống và những tiến bộ khoa học để xử lý phụ phẩm, chất thải trong quá trình sản xuất thành giá trị hữu ích, tái sử dụng trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ và tái sinh môi trường.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh khoảng 7 triệu con. Trong đó, đối tượng vật nuôi sử dụng thức ăn công nghiệp là chủ yếu, chiếm đến 87% và phụ thuộc chính vào nguồn thức ăn nhập từ các tỉnh khác. Trong khi chờ Nhà nước có giải pháp kiểm soát chặt các yếu tố đầu vào để giảm gánh nặng cho nông dân.

Đồng thời, có những chính sách hỗ trợ giúp nông dân đảm bảo ổn định sản xuất thì việc vận dụng các giải pháp chuyển đổi phương thức sản xuất, chăn nuôi để giảm chi phí đầu tư đang là giải pháp hiệu quả để bảo đảm thu nhập ổn định cho nông dân trong thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân, ngoài việc chuyển đổi phương thức sản xuất mới giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, thì người nông dân cũng cần phải cân đối dinh dưỡng cho cây trồng, vật nuôi tìm hiểu kỹ về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Bón phân, cho vật nuôi ăn đúng thời điểm, đủ dinh dưỡng không để dư thừa gây lãng phí, giúp giảm chi phí đầu vào.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop