Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 18 tháng 05 năm 2022

Trang chủ»Tin tức»Tổng hợp tin nông nghiệp ngày 18 tháng 05 năm 2022

 

Thu nhập khá từ trồng vải

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk

Nhiều năm trước, gia đình anh Trần Văn Nghị, ở tổ dân phố 7, thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) trồng giống vải gai nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Khi biết ở huyện Ea Kar có mô hình trồng cây vải lai chín sớm, anh đã tìm đến tham quan, học tập rồi quyết định chặt bỏ vườn tiêu để đầu tư trồng 200 cây vải (gồm: vải lai, vải u hồng) trên diện tích 3 sào.

Anh Nghị tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây vải từ mạng Internet, các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức và các mô hình trồng vải thành công. Sau đó, anh tiếp tục trồng bổ sung 50 cây vải trứng, là loại vải có nhiều ưu điểm như: quả to, chín đỏ, chất lượng vượt trội, giá bán cao hơn so với vải lai chín sớm. Biện pháp khoanh cây vải được anh áp dụng vào thời điểm tháng 10 âm lịch. Nguồn phân bón chủ yếu là phân chuồng ủ hoai mục 6 tháng, mỗi năm bón hai lần (bón thúc mầm và bón thúc quả). Ngoài ra, anh còn bón thêm đạm, lân, kali; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học để phòng trừ sâu bệnh và cách ly trước thời điểm thu hoạch ít nhất 20 ngày. Sau khi thu hoạch xong anh bắt đầu tỉa cành, lá cho cây thông thoáng rồi tưới nước, kích thích cho cây ra hoa.

 

 

Anh Nghị thu hoạch vải.

Mặc dù năm nay thời tiết bất lợi, diện tích trồng vải của hầu hết các hộ đều đạt năng suất thấp hơn trung bình các năm trước, song vườn vải nhà anh Nghị vẫn đạt năng suất cao. Anh Nghị cho biết, đối với những cây 5 năm tuổi cho thu hoạch 1,5 tạ/cây, những cây có số năm ít hơn cho thu hoạch 1 tạ/cây. Nhờ chăm sóc cẩn thận, quả vải của gia đình anh có chất lượng tốt: không bị sâu đầu, quả to, mã đẹp, ngọt mọng thơm nên được thương lái đến tận vườn thu mua. Với giá bán 35.000 đồng/kg vải lai chín sớm và 40.000 đồng/kg vải trứng, vụ vải này gia đình anh lãi 50 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Đoàn Dũng

 

Chất lượng, mẫu mã kém khiến trái cây khó xuất khẩu

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

“Mất mùa, rớt giá” là tình trạng đang diễn ra với nhiều loại trái cây trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, cần có các giải pháp khả thi để trái cây đủ chuẩn xuất khẩu, có thị trường tiêu thụ bền vững.

 

 

Tiêu thụ chậm, giá cả liên tục giảm mạnh, trong khi đó hiện đang là thời điểm các tỉnh thành đang đồng loạt vào vụ thu hoạch trái cây lớn nhất trong năm. Trong ảnh: Sở chế chuối xuất khẩu tại xã Kim Long, huyện Xuyên Mộc.

Mất mùa, rớt giá

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc siết chặt công tác kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc khiến việc tiêu thụ trái cây của các nhà vườn tại phía Nam gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt các loại trái cây có sản lượng lớn, xuất khẩu tốt như: xoài, mít, thanh long, chuối… đều rơi vào cảnh rớt giá, ùn ứ vì khó tiêu thụ. Theo các nhà vườn trên địa bàn tỉnh, các loại trái cây như mít, thanh long, xoài… đang có mức giá gần như chạm đáy, nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ. Điển hình như mít thái còn 4.000 đồng/kg, bơ còn 25.000 đồng/kg.

Mặc dù đã tới thời điểm thu hoạch nhưng ông Nguyễn Minh Khánh, ấp Bình Thắng, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc để trái chín vàng và tự rụng vì giá bán quá thấp, thu hoạch không đủ bù chi phí đầu tư, công thu hái. Ông Khánh chia sẻ, 1ha xoài ước sản lượng khoảng 10 tấn nhưng chỉ thu hoạch được 6 tấn, thương lái thu mua với giá 5.000 đồng/kg, thấp hơn 1 nửa so với những năm trước đây. 1 tấn xoài ông Khánh chỉ thu về được khoảng 5 triệu đồng. Trong khi đó ông phải thuê 5 nhân công/ngày mới hái đủ 1 tấn, với giá thuê 300.000 đồng/người/ngày. “Trước đây tới vụ là thương lái tới hái hết, nhưng nay thì mua cầm chừng. Bên cạnh đó, nếu cộng thêm với chi phí phân, thuốc, công chăm sóc bỏ ra cho 1 vụ xoài thì thu không đủ chi nên đành bỏ xoài tự chín và rụng đầy gốc, bỏ cho bò ăn”, ông Khánh cho biết thêm.

Nhiều loại trái cây xuất khẩu như: xoài, thanh long… cũng rơi vào tình trạng mất mùa, mẫu mã, chất lượng cũng không bằng mọi năm. Nguyên nhân là do thời tiết bất thường, chi phí phân bón, giá thuê nhân công tăng cao nên nhà vườn cũng không mặn mà với việc đầu tư nâng cao chất lượng cây ăn trái.

 

 

Thời gian qua, các loại trái liên tục rớt giá. Trong ảnh: Thu hoạch thanh long tại xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc.

Thiếu trái cây đạt chuẩn xuất khẩu

Tại cuộc họp trực tuyến về thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành Nam bộ diễn ra nào ngày 8/5 vừa qua, Bộ NN-PTNT cho biết, tháng 3 và 4/2022, sản lượng xuất khẩu rau củ quả đều giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021 do 2 tháng qua Trung Quốc đóng một số cửa khẩu. Hiện Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt dịch bệnh COVID-19, trên bao bì yêu cầu truy xuất nguồn gốc, nhãn gốc bao bì nông sản nhập khẩu vào nước này. Liên minh châu Âu cũng kiểm tra chất lượng chặt chẽ nên ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu thanh long, xoài vào châu Âu.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, hạn chế lớn nhất hiện nay là trái cây của Việt Nam đều chưa đạt yêu cầu cả chất lượng lẫn sản lượng của thị trường xuất khẩu khó tính. Trong khi đó, ngay cả thị trường vốn dễ tính như Trung Quốc cũng đã siết chặt các quy định về nhập khẩu, kiểm dịch với trái cây và nhiều mặt hàng nông sản khác. Các tiêu chuẩn về kiểm soát an toàn thực phẩm, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa... gắt gao hơn nên việc xuất khẩu trái cây sang thị trường này không còn thuận lợi như trước.

Ngoài chính sách nói không với COVID-19, Trung Quốc đang áp dụng hàng loạt quy định mới với các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ các nước. Trong đó, việc xuất khẩu theo đường tiểu ngạch cũng sẽ ngày càng khó khăn. Theo đó, cả DN, thương lái và nông dân đều phải chủ động thay đổi theo yêu cầu mới của thị trường này từ việc tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh; nhất là trong việc chuyển đổi sang hướng xuất khẩu theo kênh chính ngạch.

Thống kê từ Sở NN-PTNT, toàn tỉnh hiện có khoảng 3.000ha diện tích trái cây đang cho thu hoạch. Sản lượng thu hoạch từ đầu năm tới nay ước đạt gần 36 ngàn tấn, tăng 18,3% so với cùng kỳ.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, BR-VT hiện nay có trên 12.000ha diện tích trồng cây ăn trái với nhiều loại trái cây. Trong đó có trái cây hè cho sản lượng lớn, trung bình 80.000 tấn mỗi năm. Để nâng cao chất lượng cây ăn trái, Sở NN-PTNT cũng sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch ngành nông nghiệp đến năm 2030 theo hướng an toàn, đạt các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế, đây là điều kiện để loại đặc sản của tỉnh có thể xuất khẩu theo đường chính ngạch và mở rộng sang các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

Đặc biệt, Sở tiếp tục khuyến khích bà con nông dân áp dụng khoa học công nghệ, tiêu chuẩn, quy chuẩn vào trong quá trình trồng để có nguồn nông sản chất lượng, đáp ứng yêu cầu các thị trường, đặc biệt là xuất khẩu. Đồng thời, kêu gọi, khuyến khích các DN trong và ngoài nước đầu tư các nhà sơ chế, chế biến sâu sản phẩm nông sản sau thu hoạch nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng, tránh phải giải cứu nguyên liệu một cách bền vững.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

Cải thiện thu nhập nhờ thay đổi tư duy sản xuất

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng và liên kết với doanh nghiệp tìm đầu ra cho nông sản mà đã giúp cho nhiều hộ dân ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập đáng kể trên cùng diện tích đất canh tác.

 

 

Năm nay, 1,5 công vườn sầu riêng của hộ ông Tạ Quang Ựng ước tính sẽ mang về khoản lợi nhuận hơn 160 triệu đồng.

Khoảng 7 năm qua, nhiều hộ dân xã Trường Long A mạnh dạn chuyển đổi cây trồng cho năng suất, thu nhập thấp sang cây sầu riêng. Hiện toàn xã có trên 108ha sầu riêng; trong đó có khoảng 15% cho trái, còn lại chuẩn bị cho trái chiếng. Để thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhiều nhà vườn của xã chủ động liên kết với doanh nghiệp và tiến hành sản xuất sầu riêng theo hướng hữu cơ. Hộ ông Tạ Quang Ựng, ở ấp Trường Hòa là một ví dụ.

Ông Ựng quê ở huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Cách đây khoảng 7 năm, ông mua 1,5 công đất vườn tạp ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A để lập nghiệp. Tránh điệp khúc “được mùa mất giá”, ông chủ động liên kết với một doanh nghiệp ở thành phố Cần Thơ để được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm. Từ tư vấn bởi doanh nghiệp, ông trồng sầu riêng giống Monthon trên toàn bộ diện tích 1,5 công đất vườn của mình.

Ông Ựng cho biết, thông thường sầu riêng trồng khoảng 4 năm là có thể cho trái, nhưng ông để đến năm thứ 5 thì mới giữ lứa trái đầu tiên nhằm giúp cây phát triển tốt nhất. Chưa kể, để tránh cây mất sức, vụ đầu, ông không để trái rộ mà cắt tuyển bớt. Sau mỗi vụ thu hoạch, ngoài bón phân vô cơ, ông còn bồi dưỡng thêm phân hữu cơ để cây mau lấy lại sức. Với cách làm đó, ước tính năm nay, vườn sầu riêng sẽ mang về cho gia đình ông khoản lợi nhuận hơn 160 triệu đồng.

“Chi phí và công chăm sóc sầu riêng nặng hơn so với nhiều loại cây trồng khác, nhưng bù lại giá thị trường khá ổn định. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật và có đầu ra ổn định thì người dân sẽ sống thoải mái trên mảnh vườn của mình”, ông Tạ Quang Ựng chia sẻ.

Ngoài sầu riêng, chanh không hạt cũng được nhiều hộ dân của xã Trường Long A trồng trong thời gian qua. Chỉ tay về phía 2 công chanh không hạt, ông Nguyễn Văn Thủy, ở ấp Trường Thắng, khoe: “Khoảng 3 năm qua, từ 2 công chanh không hạt này, mỗi năm gia đình tôi thu về khoảng 40 triệu đồng, sau khi trừ chi phí. Nhờ vậy mà cuộc sống trở nên thoải mái, sung túc hơn nhiều so với trước đây”.

Có được cuộc sống như thế, hộ ông Thủy trải qua nhiều lần thất bại. Tuy nhiên, với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất của mình, ông mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất. Bởi cách đây 5 năm, 2 công đất vườn này được ông Thủy luân phiên trồng nhiều loại cây ăn trái như: xoài, mít, ổi... nhưng thu nhập khá bấp bênh, cuộc sống gói ghém lắm mới đủ ăn.

Không chấp nhận kết quả đó, ông tìm tòi, học hỏi cách trồng nhiều loại cây, cuối cùng quyết định trồng chanh không hạt. Ngoài tham gia một số lớp tập huấn về chuyển giao kỹ thuật, ông còn trực tiếp tham quan nhiều mô hình trồng chanh không hạt hiệu quả ở huyện Châu Thành, sau đó vận dụng vào mảnh vườn của mình. “Chi phí và công chăm sóc loại cây này không nặng như một số cây trồng khác nên phù hợp với sức khỏe của người lớn tuổi như tôi”, ông Thủy giải thích.

Đặc biệt là ông còn phối hợp với một số hộ dân trên địa bàn xã liên kết với doanh nghiệp để được hướng dẫn thêm về cách thức phun thuốc, bón phân, xử lý cho cây đậu trái quanh năm và bao tiêu sản phẩm. “Giá cả loại trái cây gia vị này tương đối ổn định. Ngoại trừ 6 tháng cuối năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát nên giá chanh không hạt xuống thấp. Song, kể từ tết đến giờ, giá ở mức 20.000 đồng/kg trở lên”, ông Thủy cho biết thêm.

Hiện toàn xã có gần 19ha chanh không hạt, hầu hết các hộ đều liên kết với doanh nghiệp để được cung cấp giống, phân, thuốc và bao tiêu sản phẩm. Ông Huỳnh Trí Tôn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho rằng, chủ trương của địa phương là dù phát triển sản xuất bất kỳ loại cây trồng nào thì vấn đề tiên quyết là phải sản xuất theo quy trình an toàn, tiến đến liên kết và từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn mà thị trường cần. Đây là yếu tố quan trọng để nông dân không còn bị động trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm và cũng là bước đệm để có thể thu hút các doanh nghiệp chế biến nông sản đến đầu tư tại địa phương.

“Tới đây, chúng tôi sẽ rà soát lại một số cây trồng chủ lực của xã để vận động, khuyến khích người dân nhân rộng một cách phù hợp, trong đó chú ý đến 2 loại cây chanh không hạt và sầu riêng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên trồng đại trà, rầm rộ nhằm tránh tình cảnh “thừa hàng dội chợ”. Mặt khác, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để người dân phối hợp, liên kết với một số doanh nghiệp nhằm giải quyết đầu ra sản phẩm”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

 

Đạ Huoai (Lâm Đồng): Liên kết các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm sầu riêng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng

Huyện Đạ Huoai có diện tích cây sầu riêng lớn nhất tỉnh, “thủ phủ” của cây sầu riêng Việt Nam. Toàn huyện Đạ Huoai hiện có 4.175 ha cây sầu riêng, sản lượng quả thu hoạch năm 2021 đạt khoảng 30.000 tấn. Do đó, vấn đề “đầu ra” ổn định cho loại cây ăn trái có giá trị cao này được lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm.

Những tháng đầu năm 2022, UBND huyện Đạ Huoai tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hợp tác với Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp Lộc Trời (tỉnh An Giang) triển khai xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sầu riêng của nông dân trên địa bàn huyện; quy mô liên kết này sẽ tiêu thụ khoảng 22.000 tấn sầu riêng/năm.

Bên cạnh đó, Đạ Huoai cũng đang hoàn thành Đề án thành lập và phát triển Làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2025. UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn Công ty TNHH Đầu tư Nam Việt Hưng- Phú Yên hoàn thiện thủ tục đầu tư thực hiện Dự án Chế biến sầu riêng công nghệ cao tại xã Phước Lộc…

THANH HỒNG

 

Bình Định: Cây quế bén rễ vùng cao An Toàn

Nguồn tin: Báo Bình Định

Mùa này ở xã vùng cao An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định), nổi bật là những cánh rừng quế xanh bạt ngàn, hút tầm mắt trên những sườn đồi hai bên đường.

Gia đình ông Đinh Văn Thẩng (ở thôn 2) là một trong những hộ đầu tiên trồng nhiều quế ở xã. Ông Thẩng vừa phơi vỏ quế vừa chia sẻ: Cách đây hơn 5 năm, tôi trồng hơn 1.000 cây quế trên diện tích khoảng 1 ha. Đến nay, cây đã cho thu hoạch, tôi bán lá quế, vỏ quế phơi khô và cả gỗ quế sau khi bóc vỏ, thu về hơn 100 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, cuối năm 2020, tôi quyết định đầu tư trồng thêm 2 ha quế, nhờ tìm hiểu và chăm sóc đúng kỹ thuật, rừng quế phát triển tốt. Tôi dự kiến sẽ thu hoạch bán từng đợt, thu hồi vốn và quay vòng trồng mới gối đầu chứ không bán hết một lượt.

 

 

Nguồn thu từ vỏ quế khô giúp đồng bào An Toàn ổn định đời sống. Ảnh: D.T.D

Chúng tôi lại tiếp tục đi lên thôn 1 và ghé thăm gia đình ông Đinh Văn Trai, một trong những hộ đã có thu nhập từ trồng quế. Ông Trai kể, năm 2017 ông bắt đầu trồng 600 cây quế trên diện tích 0,5 ha, sau gần 5 năm thì thu hoạch, bán vỏ lứa đầu thu về gần 100 triệu đồng. Thấy khả quan, ông trồng thêm 1.500 cây nữa, nâng tổng diện tích rừng quế lên 2 ha. Nhiều thương lái tới tận rừng xem và đặt mua, nhưng gia đình ông muốn chăm sóc thêm thời gian nữa để bán được giá cao hơn.

Theo người dân nơi đây, tất cả các bộ phận của cây quế đều có thể bán được và giúp họ có nguồn thu nhập quanh năm. Hiện tại, cành, lá quế được thương lái mua gom ngay tại rừng với giá 1.500 đồng/kg, vỏ quế tươi từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, gỗ quế sau khi bóc vỏ cũng bán được khoảng 2 triệu đồng/m3 tùy đường kính thân cây. Dù vậy, hầu hết bà con ở An Toàn chủ yếu bóc vỏ quế về phơi khô để bán với giá từ 55.000 - 60.000 đồng/kg.

Hiện rất nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở An Toàn chọn cây quế là cây trồng chủ lực, trung bình mỗi hộ trồng khoảng 2 ha. Dù chỉ có mới thu hoạch lứa đầu và nguồn thu phần lớn là từ tỉa cành, lá, tỉa thưa cây quế nhưng nhiều hộ ổn định được đời sống.

Ông Lê Minh Tín, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Toàn, cho biết: Với hiệu quả bước đầu mang lại, việc trồng quế đã mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế rừng trên địa bàn. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ cùng với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con quan tâm đầu tư trồng rừng, nhất là quế để hình thành vùng chuyên canh. Cùng với đó, nghiên cứu việc thành lập hợp tác xã nhằm đảm bảo cung cấp giống cây, bao tiêu sản phẩm để người dân yên tâm phát triển kinh tế từ cây quế.

DIỆP THỊ DIỆU

 

Thương lái vào tận vườn thu mua cau non

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Ở Hậu Giang hiện cau non đang được thương lái vào tận vườn thu mua với giá cao. Dẫu vậy, đây chỉ là cây trồng để làm kiểng nên số lượng ít và ngành chức năng khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt.

Một thương lái chuyên thu mua cao non hơn 7 năm nay chia sẻ: Trước đây, người ăn trầu còn nhiều, vựa cũng mua nên chúng tôi mua luôn cau già nhưng giá 2.000-3.000 đồng/kg. Hiện giờ chủ yếu mua cau non, do yêu cầu của vựa ở thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, mỗi nhà chỉ vài buồng cau bởi người dân trồng để làm kiểng là chủ yếu nên tìm nguồn hàng rất cực. Hôm nào trúng thì gặp vườn trồng cả trăm cây.

 

 

Thương lái vào vườn mua cau non.

Cau non được mua theo buồng, về vựa cắt lấy trái ra hoặc để nguyên buồng, tùy vào chất lượng cau. Hiện giá cau mua tại vựa khoảng 15.000 đồng/kg, cỡ 6 trái/100gram. Mỗi ngày, một thương lái thu mua được trên dưới 80kg, trừ hết chi phí, lãi trên 300.000 đồng/ngày.

Tin, ảnh: NGUYÊN TOÀN

 

Khởi công dự án ‘Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao’ tại Gia Lai

Nguồn tin:  Báo Chính Phủ

Ngày 14/5, DHN, Công ty liên doanh giữa Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn đã khởi công dự án "Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai" tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.030 tỷ đồng, là dự án thứ 4 trong tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN tại Việt Nam của hai tập đoàn, chuyên sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao theo chuỗi khép kín bao gồm: Chọn lọc, sản xuất heo giống-gà giống; nhà máy giết mổ heo tự động; sản xuất thức ăn chăn nuôi theo hướng hữu cơ; sản xuất phân bón hữu cơ và thương mại các sản phẩm chăn nuôi.

Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai dự kiến có quy mô sử dụng đất khoảng 100 ha, bao gồm: Khu trang trại chăn nuôi 2.500 lợn giống cụ kỵ chọn lọc và nhập khẩu trực tiếp từ Hà Lan, nhà máy giết mổ lợn thịt, nhà máy sản xuất phân hữu cơ, khu điều hành và dịch vụ hỗ trợ, khu canh tác theo hướng hữu cơ và đất cây xanh, đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật, khu tập kết, thu mua, bảo quản, đóng gói trái cây theo tiêu chuẩn xuất khẩu chất lượng cao.

Kế hoạch giai đoạn 1: Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai có tổng diện tích đất 50 ha, công suất 2.500 heo cụ kỵ và ông bà và 25.000 heo hậu bị.

Tổ hợp dự kiến sẽ áp dụng công nghệ 4.0 xuyên suốt quá trình chăn nuôi, giúp kiểm soát tốt chất lượng chăn nuôi, tối ưu hóa hiệu suất chăn nuôi, giảm giá thành sản phẩm và đạt hiệu quả kinh tế cao. Sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới, sử dụng 30% điện sạch, giảm phát thải một lượng lớn CO2 so với sử dụng nguồn điện truyền thống. Áp dụng các biện pháp thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hữu cơ, giết mổ heo và sản xuất phân bón hữu cơ đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và các tổ chức quốc tế chuyên ngành.

Tổ hợp không chỉ góp phần tạo nên mô hình chăn nuôi hiện đại mà còn phát triển kinh tế, an sinh xã hội tại Gia Lai, đồng thời mang lại cơ hội, giải quyết việc làm cho gần 300 lao động địa phương và đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại Lễ khởi công dự án, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao các nỗ lực của Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus trong việc liên doanh hợp tác phát triển, đầu tư xây dựng hàng loạt hệ thống trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao cung cấp con giống chất lượng cao cho khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ, phù hợp với chiến lược phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam nói riêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

"Trong bối cảnh ngành chăn nuôi đang chịu nhiều thách thức từ hội nhập quốc tế, kiểm soát dịch bệnh (dịch tả châu phi/AFS, tai xanh, lở mồm long móng…) và đang nỗ lực gia tăng khả năng cạnh tranh hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực thì có thể nói đây là một dự án điển hình về nông nghiệp công nghệ cao", Thứ truởng Phùng Đức Tiến chia sẻ.

Ông Koen De Heus, đồng Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc toàn cầu tập đoàn De Heus Hoàng Gia, cho biết: "Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai ra đời nhằm cung cấp, cải thiện và nâng cao chất lượng con giống cho các trang trại chăn nuôi Việt Nam. Không những thế, Tổ hợp còn tạo ra sản phẩm có chất lượng cao cho hệ thống chuỗi và hướng tới nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và hiện đại, đáp ứng đúng chủ trương của Chính phủ Việt Nam".

Cũng trong ngày 14/5, Bộ NN&PTNT đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về Chương trình nghiên cứu phát triển vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi với AGRITERRA, tổ chức phi Chính phủ của Hà Lan và De Heus Việt Nam. Theo đó, ba bên sẽ phối hợp cùng với các cơ quan địa phương và các tổ chức xã hội để xây dựng các vùng sản xuất nguyên liệu phục vụ ngành thức ăn chăn nuôi theo hình thức hợp tác xã. Lấy các hợp tác xã làm trung tâm và phát triển, từ đó hướng đến giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững, hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho người chăn nuôi và tăng thu nhập cho người nông dân Việt Nam.

Dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn đã ký kết MOU về chương trình hợp tác chiến lược giữa 2 tập đoàn. Theo đó, hai bên sẽ cùng nhau lên kế hoạch, xây dựng và phát triển những dự án trong lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Cụ thể, từ năm 2022 đến 2030, De Heus và Hùng Nhơn sẽ tiếp tục hợp tác để mở rộng và phát triển mạng lưới chuỗi các dự án chăn nuôi giống lợn cụ, kỵ quy mô lớn và vùng an toàn dịch bệnh tại 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Sau khi hoàn thành dự án tại Gia Lai, tiếp đến sẽ triển khai tại Đắk Nông và Kon Tum. Chuỗi dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần định hình Tây Nguyên trở thành trung tâm cung cấp lợn giống và phát triển các mô hình chăn nuôi công nghệ cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Mục tiêu cho dự án lợn giống của Tập đoàn De Heus và Hùng Nhơn đến năm 2030 sẽ đạt công suất khoảng 10.000 con lợn cụ, kỵ, ông, bà (tương đương 80.000 con lợn hậu bị mỗi năm), công suất đàn lợn nái khoảng 200.000 con và khoảng 6 triệu con lợn thịt. Tổng mức doanh thu dự kiến khoảng 2 tỷ USD mỗi năm. Với lĩnh vực chăn nuôi gà, De Heus và Hùng Nhơn đã xây dựng khu chăn nuôi Bel Gà tại Tây Ninh. Dự án Bel Gà bao gồm: 2 trang trại gà bố mẹ có công suất 25 triệu trứng/năm, 250 trang trại chăn nuôi gà thịt an toàn có công suất 25 triệu gà thịt/năm và một tổ hợp các nhà máy sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao theo chuỗi khép kín.

Minh Thi

 

Lập nghiệp với bò 3B

Nguồn tin: Báo Bình Định

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng năm 2006 và đi làm được một thời gian, anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1985, ở thôn Thọ Lộc 2, xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định), xin nghỉ việc về quê lập nghiệp. Tận dụng đất vườn rộng và sẵn ở quê có nhiều người phát triển tốt nghề nuôi bò, anh Tuấn chọn đây làm môi trường lập nghiệp.

 

 

Nhờ tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật nuôi bò do Hội Nông dân xã tổ chức, tìm hiểu thông tin trên mạng, anh Tuấn bàn với vợ dồn vốn xây dựng chuồng trại, mua bò 3B về nuôi. Anh Tuấn kể: Tôi mua bò 3B chừng 4 - 6 tháng tuổi về nuôi, đến tầm 12 tháng tuổi là xuất chuồng. Gối đầu như thế mỗi năm tôi xuất bán 3 lứa, bình quân mỗi con lãi chừng 17 triệu đồng. Riêng năm nay do giá thức ăn, rơm rạ tăng cao, giá bò giống cũng tăng, trong khi giá bò thịt lại không tăng nên thu nhập có giảm đi nhiều.

“Nếu giá cả ổn định, việc nuôi bò 3B mang lại nguồn thu nhập khá so với vật nuôi khác. Bò 3B dễ nuôi, tăng trọng nhanh, nếu mình tiêm phòng đầy đủ thì rất ít khi mắc bệnh. Sắp tới tôi sẽ mở rộng diện tích chuồng trại, nâng quy mô đàn, cố gắng chủ động một phần thức ăn chăn nuôi để giảm chi phí đầu vào”, anh Tuấn cho hay.

XUÂN THỨC

 

Lào Cai: Chú trọng nguồn cung con giống chất lượng cao

Nguồn tin: Báo Lào Cai

Con giống là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng và hiệu quả của ngành chăn nuôi. Những năm qua, tỉnh Lào Cai rất chú trọng đảm bảo chất lượng, nguồn cung con giống đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

 

Các cơ sở chăn nuôi chủ động con giống bằng việc duy trì đàn lợn nái.

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có 333 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó 211 trang trại quy mô nhỏ, 117 trang trại quy mô vừa, 5 trang trại quy mô lớn; sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 65.796 tấn/năm. Diện tích mặt nước nuôi thủy sản hơn 2.100 ha, thể tích nuôi cá nước lạnh 70.000 m3; sản lượng thủy sản ước đạt 10.500 tấn/năm. Toàn tỉnh hiện có 4 trang trại thủy sản đạt tiêu chí kinh tế trang trại có doanh thu đạt từ 2 tỷ đồng/năm trở lên.

Với mục tiêu phát triển bền vững ngành chăn nuôi, ngành nông nghiệp khuyến khích người dân tập trung khai thác lợi thế trong chăn nuôi, chủ động và nâng cao chất lượng con giống.

Đầu tư nuôi lợn gần chục năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Nga, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) rút ra kinh nghiệm phải đầu tư chăn nuôi khép kín, sử dụng con giống chất lượng thì sản xuất mới có lãi. Chị Nga cho biết: Tôi còn nhớ năm 2017, có 50 con lợn thịt của gia đình bị chết vì dịch bệnh, thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Nguyên nhân là do con giống mua của thương lái có mầm bệnh. Vì vậy, năm 2019, sau khi mở rộng quy mô chuồng trại, nuôi theo phương pháp an toàn sinh học, thay vì mua lợn giống như trước đây, tôi duy trì nuôi lợn nái để tự chủ con giống. Hiện gia đình tôi có 10 con lợn nái, 1 con lợn đực, hơn 50 con lợn thịt, doanh thu đạt hơn 200 triệu đồng/năm.

Xã Trì Quang (Bảo Thắng) đang phát triển mạnh nghề nuôi thủy sản. Diện tích ao nuôi toàn xã đạt hơn 60 ha, sản lượng hơn 250 tấn/năm, giá trị kinh tế đạt hơn 150 triệu đồng/ha/năm, doanh thu từ thủy sản chiếm gần 40% tổng thu nhập hằng năm của địa phương. Điều khiến Trì Quang phát triển nghề nuôi thủy sản thành ngành kinh tế mũi nhọn như hiện nay là nhờ tìm được nguồn con giống chất lượng cao đưa vào sản xuất.

Anh Phạm Văn Khoa, thôn Quang Lập, xã Trì Quang cho biết: Trước đây, gia đình tôi nuôi cá quảng canh, không chú ý đến nguồn con giống nên hiệu quả kinh tế rất thấp. Do mua cá giống từ thương lái bán rong nên tỷ lệ sống không cao, cá tăng trưởng chậm. Từ khi được cán bộ khuyến nông tư vấn, tôi tìm đến Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản tại xã Võ Lao (Văn Bàn). Qua vụ đầu tiên, cá đạt tỷ lệ sống trên 90%, nhanh lớn. Nhờ tìm được nguồn con giống tốt, đến năm 2019, gia đình tôi đầu tư hơn 200 triệu đồng phát triển thủy sản theo hướng hàng hóa. Hiện mỗi năm gia đình thu lãi hơn 100 triệu đồng từ nuôi cá.

Là đơn vị cung cấp nguồn giống thủy sản chủ lực trên địa bàn, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các trại sản xuất giống thủy sản đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất con giống đảm bảo số lượng và chất lượng cho nhu cầu nuôi thủy sản hàng hóa của người dân. Năm 2022, trung tâm dự kiến cung ứng cho các hộ nuôi trong, ngoài tỉnh từ 8 đến 10 triệu con giống các loại.

 

 

Sản xuất cá giống tại Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh cho biết: Trung tâm chú trọng tuyển chọn cá bố mẹ đạt chất lượng đưa vào nuôi vỗ. Qua nhiều năm nghiên cứu, trung tâm đã làm chủ công nghệ “điều khiển” cá sinh sản theo ý muốn. Với công nghệ hiện đại, không để cá sinh sản tự do theo tự nhiên mà theo nhu cầu thị trường. Dựa trên đơn đặt hàng và nhu cầu về con giống, trung tâm sẽ tính toán cụ thể quá trình sinh sản cho cá, cá sẽ sinh sản đúng ngày, giờ và cho ra những mẻ cá giống vào đúng thời điểm mong muốn.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, các cơ sở chăn nuôi lợn tập trung trên địa bàn đều chủ động sản xuất con giống theo quy trình khép kín. Một số trang trại đã đầu tư chuyên về sản xuất con giống với quy mô lớn như Hợp tác xã Chăn nuôi Quý Hiền (Bảo Thắng) với 25 cơ sở chăn nuôi lợn đực giống, quy mô từ 20 đến 30 con/hộ, chủ yếu là lợn ngoại khai thác, truyền tinh nhân tạo. Số lượng con giống lợn tự chủ trong tỉnh đạt trên 98%.

Về giống thủy sản nước ấm, năm 2022, diện tích nuôi thủy sản toàn tỉnh đạt 2.100 ha, định hướng đến năm 2030 là 2.480 ha, nhu cầu khoảng 48 triệu con giống các loại, trong khi năng lực sản xuất con giống chất lượng chỉ đáp ứng được khoảng 60%. Đối với giống cá nước lạnh, hầu hết cơ sở nhập trứng và tổ chức ương nuôi tại thị xã Sa Pa, sau đó cung ứng cho các địa phương trong tỉnh. Về giống gia cầm phục vụ chăn nuôi hàng hóa chủ yếu được nhập từ địa phương khác thông qua 40 cơ sở kinh doanh giống gia súc, gia cầm tại các địa phương trong tỉnh.

Việc sản xuất, cung ứng nguồn con giống trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn mua con giống tại các chợ dân sinh, dẫn đến giảm chất lượng, hiệu quả sản xuất. Nhiều trường hợp do nhập con giống không đảm bảo khiến dịch bệnh phát sinh và lây lan, làm thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi…

Bà Phạm Thị Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, chi cục đã và đang đẩy mạnh chương trình phát triển, nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ chăn nuôi. Trong đó, ngành đã tham mưu cho tỉnh xây dựng các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất giống, bám sát kế hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến của tỉnh. Thực hiện nghiêm việc quản lý các cơ sở kinh doanh giống vật nuôi trên địa bàn tỉnh, đồng thời tăng cường bảo tồn các nguồn gen đối với một số vật nuôi bản địa chất lượng cao (lợn đen, gà đen…), phục vụ việc nghiên cứu, chọn tạo giống.

Kim Thoa

 

Hiếu Giang tổng hợp

Chăm sóc khách hàng

(84-28) 37445447-(84-28) 3898 9090
Yahoo:
Skype:
Yahoo:
Skype:
Địa chỉ: 22-24 đường số 9, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

FANPAGE FACEBOOK

Thông tin cần biết

backtop